PHÒNG TRỪ BỆNH ĐẠO ÔN HẠI LÚA

 08:38 01/02/2023        Lượt xem: 873

Bệnh đạo ôn là một trong những dịch hại nguy hiểm làm ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng lúa. Trước đây, bệnh đạo ôn chỉ xuất hiện trong vụ lúa Đông Xuân. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bệnh đạo ôn đã gây hại hầu hết các vụ lúa trong năm của những tỉnh phía Nam. Bệnh đạo ôn đã làm tăng chi phí sản xuất và gây khó khăn cho nghề trồng lúa ở Việt Nam.

Triệu chứng bệnh
Bệnh Đạo ôn (Cháy lá): Do nấm Pyricularia oryzae gây ra

Bệnh có thể gây hại rất sớm nhưng thường bị nặng nhất là giai đoạn làm đòng đến sau trổ một thời gian. Nấm bệnh có thể tấn công ở mọi bộ phận của cây lúa và lây lan nhanh nếu không chặn đứng kịp thời. Trong đó đạo ôn lá và đạo ôn cổ bông là 2 loại phổ biến nhất.

presentation1
Đạo ôn lá (Cháy lá)

+ Trên lá, vết bệnh lúc đầu nhỏ, có màu nâu như hình chấm kim, sau đó phát triển thành vết bệnh điển hình có dạng hình mắt én, hai đầu hẹp, ở giữa phình ra có màu xám tro. Chung quanh vết bệnh có viền nâu rõ rệt, ngoài viền nâu thường có một quầng vàng. Nhiều vết bệnh liên kết lại làm cả lá lúa bị cháy khô.

dao on co la
Đạo ôn cổ lá

+ Trên cổ lá, bệnh tấn công ngay cổ lá giữa phiến lá và bẹ lá, vết bệnh có màu nâu đỏ sau chuyển qua nâu đậm,bệnh nặng làm gãy lá và hư lá.

blast16 1536x1028
Đạo ôn cổ bông

+ Trên cổ bông vết bệnh ban đầu là một chấm nhỏ màu đen tại đoạn cổ giáp với tai lá và lớn dần về sau làm cổ bông bị héo, gây tắt nghẽn mạch dẫn nhựa nuôi hạt, bông lúa bị gãy, hạt bị lép và lững.

Điều kiện phát sinh bệnh
Trong điều kiện sản xuấn tại Việt Nam, bệnh xuất hiện do nguồn bệnh luôn có sẵn trên đồng, bệnh phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết âm u, ít nắng, độ ẩm cao, sương mù nhiều. Bệnh cũng thường gây hại nặng trên những ruộng sử dụng giống lúa nhiễm bệnh, sạ cấy quá dày, ruộng thiếu nước hoặc bón nhiều phân đạm.
Biện pháp phòng trừ

Để ngừa bệnh nên chọn giống kháng, diệt sạch cỏ dại, rơm rạ có chứa mầm bệnh trước khi canh tác. Gieo sạ với mật độ vừa phải. Thăm đồng thường xuyên, vạch lá lúa ra quan sát để phát hiện bệnh và phòng trị kịp thời.

Bón phân cân đối N, P và K; không bón thừa phân đạm và đặc biệt chú ý bón phân Kali để tăng cường tính kháng của tế bào cây đối với sự xâm nhập của nấm bệnh. Bổ sung Canxi, Silic để giúp lúa cứng cây, lá lúa dày đứng thẳng hạn chế lá lúa hứng bào tử nấm và không cho bào tử nấm nảy mầm xâm nhập vào bên trong, khó phát triển lây lan.

Khi bắt đầu thấy bệnh đạo ôn hại lúa chớm hình thành trên đồng ruộng ở toàn bộ thời kì của cây lúa thì nên ngừng sử dụng phân đạm, cần tiến hành phun thuốc để đối phó với dịch bệnh và bảo vệ năng suất lúa. Chọn thuốc có hoạt chất thế hệ mới, cơ chế tác động khác với những loại thuốc đã sử dụng nhiều năm trước để hiệu quả phòng trị tốt. Bà con có thể sử dụng một trong các thuốc đặc trị đạo ôn sau: 

FENO SUPER 268WP là thuốc có tác dụng phòng và đặc trị đạo ôn, vi khuẩn hiệu quả cao với hỗn hợp 2 hoạt chất thế hệ mới. Thuốc có phổ tác động rộng và nội hấp mạnh, lưu dẫn khắp các bộ phận của cây giúp dưỡng cây, xanh lá, không gây cháy lá khi phun chồng lối. Hiệu lực phòng trừ nhanh và kéo dài. Nguyên liệu nhập khẩu từ Malaysia, hạt thuốc mịn, tan hoàn toàn trong nước.

fn
Liều lượng khuyến cáo: 27g cho bình 25 lít nước

SAMURAI NHẬT 250SC là thuốc trừ nấm bệnh cao cấm thuộc nhóm Phenoxamide. Đặc tính nội hấp mạnh và lưu dẫn khắp các bộ phận của cây. Tiêu diệt được nấm bệnh ở những bộ phận không tiếp xúc với thuốc, giúp tăng đề kháng bệnh và tránh bệnh tái phát. Thuốc đặc trị đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, phòng ngừa đốm vằn và lem lép hạt giúp bảo vệ xanh lá đòng, trống lá chân.

smr
Liều lượng khuyến cáo: 25ml cho bình 25 lít nước

ĐẶC TRỊ ĐẠO ÔN với sự cộng hưởng của 2 hoạt chất đặc trị đạo ôn là TricyclazoleIsoprothiolane. Nhờ đặc tính tiếp xúc nhanh làm mau khô vết bệnh giúp trừ nấm triệt để và lưu dẫn kéo dài giúp cây lúa đứng lá, cứng cổ bông. Ngoài ra thuốc còn chứa hoạt chất trừ nấm phổ rộng Hexaconazole giúp mát cây, xanh lá, hạn chế khô gié.

do25
Liều lượng khuyến cáo: 25g cho bình 25 lít nước

Với những biện pháp phòng và trừ bệnh trên giúp cây lúa khỏe mạnh bà còn có thể yên tâm canh tác, không còn lo lắng về bệnh đạo ôn và có một vụ mùa đạt năng suất cao.

 
Bài viết liên quan
QUY TRÌNH KỸ THUẬT CANH TÁC ỚT

QUY TRÌNH KỸ THUẬT CANH TÁC ỚT

 14:47 08/05/2023

Với nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe, cũng như đã trở thành 1 gia vị không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người, vì vậy ớt có thị trường tiêu thụ rộng lớn. Giá thành của ớt hiện nay cũng tương đối cao, cách trồng và chăm sóc ớt rất đơn giản, thêm vào đó số vốn ít, rủi ro thấp nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao nên hiện nay trồng ớt trở thành mô hình làm giàu ở nhiều địa phương. Giống trồng phổ biến ở Đồng bằng sông Cửu Long có giống Sừng Trâu, Chỉ Thiên, Ớt Búng, Ớt Hiểm. Ở miền Trung có giống ớt Sừng Bò, Chìa Vôi.

QUẢN LÝ CỎ DẠI TRÊN RUỘNG LÚA

QUẢN LÝ CỎ DẠI TRÊN RUỘNG LÚA

 14:45 08/05/2023

Cỏ dại là một trong những đối tượng dịch hại đáng lo ngại, tác hại rất lớn trên ruộng lúa. Cỏ dại không gây ảnh hưởng trực tiếp cho cây lúa nhưng cạnh tranh dinh dưỡng, ánh sáng, nước với cây lúa. Cỏ dại có thể làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm đồng thời làm tăng chi phí sản xuất, gạo không thể xuất khẩu nếu có lẫn hạt cỏ. Ngoài ra, nhiều loại cỏ dại là ký chủ của sâu bệnh hại và còn là nơi trú ẩn, sinh sản của chuột. Cỏ dại còn là cầu nối cho nhiều dịch hại nguy hiểm khác. Để chuẩn bị cho một vụ mùa mới, việc tìm giải pháp quản lý cỏ hiệu quả đầu vụ là một trong những vấn đề được nhiều bà con nông dân quan tâm.

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ SÂU CUỐN LÁ HẠI LÚA

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ SÂU CUỐN LÁ HẠI LÚA

 14:45 08/05/2023

Sâu cuốn lá là loài sâu thường gây hại thành dịch lớn và hại nặng trên nhiều vùng trồng lúa ở nước ta. Sâu thường nở rộ và gây hại nặng trên diện rộng vào các giai đoạn: lúa đẻ nhánh, lúa phân hóa đòng, trổ. Nếu gây hại khi lúa đòng đến trổ sẽ khiến hạt bị lép lửng, mất năng suất. Bên cạnh đó vết thương nơi mép lá còn tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn xâm nhập gây bội nhiễm.

TIÊU DIỆT SÂU TƠ HẠI BẮP CẢI, SÚP LƠ GIÚP RAU MÀU ĐẠT NĂNG SUẤT CAO

TIÊU DIỆT SÂU TƠ HẠI BẮP CẢI, SÚP LƠ GIÚP RAU MÀU ĐẠT NĂNG SUẤT CAO

 10:39 08/05/2023

Bắp cải là loại rau màu đang được chiếm ưu thế trong cơ cấu rau màu của nhiều bà con nông dân. Cây cho giá trị dinh dưỡng cao và đươc nhiều người tiêu dùng ưa thích các món ăn được chế biến từ những loại rau này. Hạt cải bắp nảy mầm tốt nhất ở nhiệt độ 18-20 độ C. Cây phát triển thuận lợi nhất ở 15-18 độ C. Độ ẩm đất thích hợp 75-85%, ẩm độ không khí 80-90%. Đất quá ẩm (trên 90%) kéo dài 3-5 ngày sẽ làm rễ cây nhiễm độc vì làm việc trong điều kiện yếm khí. Đất: Ưa đất thịt nhẹ, cát pha, tốt nhất là đất phù sa bồi, pH: 5.6 - 6.0. Do có lượng sinh khối lớn nên cải bắp yêu cầu dinh dưỡng cao. Vì vậy, phải đảm bảo phân bón sao cho cây có trạng thái tốt, chống chịu sâu bệnh và cho năng suất cao. Tuy nhiên, bắp cải cũng là loại dễ bị sâu bệnh hại tấn công nhất. Đặc biệt là sâu tơ, gây thiệt hại nặng đến vườn rau trồng, làm giảm năng suất cũng như chất lượng của cây bắp cải. Để hạn chế được thiệt hại do sâu tơ gây ra, mời bà con và bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây cách phòng và điều trị sâu tơ hại cây bắp cải.

RỆP SÁP - KHẮC TINH MÃNG CẦU NA

RỆP SÁP - KHẮC TINH MÃNG CẦU NA

 15:11 11/02/2023

Cây mãng cầu ta – na được biết tới là loại cây ăn trái phổ biến được đưa vào sử dụng. Trồng mãng cầu ta đem tới hiệu quả kinh tế cao, trở thành lựa chọn của nhiều người khi có nhu cầu mua trái cây cho cả gia đình sử dụng. Biết về kỹ thuật trồng và cách chăm sóc cây mãng ta cầu để áp dụng giúp chúng ta có thể canh tác loại cây trồng này thuận lợi, suôn sẻ và cho năng suất cao.

SÂU VẼ BÙA - MỐI NGUY HẠI TRÊN CÂY CÓ MÚI

SÂU VẼ BÙA - MỐI NGUY HẠI TRÊN CÂY CÓ MÚI

 11:43 11/02/2023

Cây có múi là loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao. Những năm gần đây, diện tích trồng cây có múi có xu hướng tăng với loài chủ lực như cam sành, cam xoàn, quýt đường, quýt hồng, bưởi, chanh. Tuy nhiên để đảm bảo được năng suất cao, chất lượng ổn định thì ngoài biện pháp xử lý ra hoa, vấn đề quản lý sâu bệnh hại cũng quan trọng không kém. Trong đó sâu vẽ bùa là một trong những đối tượng gây hại nguy hiểm vào giai đoạn chồi non.